อะโวกาโด้ อาหารเพื่อสุขภาพ
Avocado : The Health Food

รักเกียรติ ชอบเกื้อ1 ฉลองชัย แบบประเสริฐ2
1สถานีวิจัยปากช่อง สถาบันอินทรีจันทรสถิตย์ 2ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


             อะโวกาโด้ ( Persea americana Mill.) เป็นไม้ผลที่มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาแถบเม็กซิโก กัวเตมาลา และหมู่เกาะเวสอินดีส อะโวกาโด้เป็นไม้ยืนต้นที่ใช้ผลรับประทานกันมานานในอเมริกาและยุโรป เนื่องจากมีคุณค่าทางอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์

             ผลอะโวคาโดอุดมไปด้วยไขมันและมีแคลอรี่สูง แต่ก็เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากชนิดหนึ่งเพราะอุดมด้วยโพแทสเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย หากขาดโพแทสเซียมร่างกายก็จะอ่อนเพลียมีอาการหดหู่ นอกจากนี้อะโวคาโด มีไวตามินที่สำคัญต่อร่างกายมนุษย์สูงกว่าผลไม้อื่นๆคือไวตามินอีช่วยบำรุงผิวให้สวยงามไม่แก่เร็วและไม่เป็นหมัน ไวตามินเอ (เบต้าแคโรทีน) ช่วยบำรุงสายตา วิตามินบีรวม ไวตามินซี ช่วยป้องกันหวัดและเลือดออกตามไรฟัน ด้วยเหตุนี้มันจึงเป็นผลไม้ที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยที่เพิ่มฟื้นไข้ สำหรับสตรีที่ต้องการจะมีผิวสวย อะโวคาโดช่วยได้ มันยังช่วยลดอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งและมีสารต่อต้านแบคทีเรียอีกด้วยนอกจากนั้น ยังมีโปรตีนสูงกว่าผลไม้สดอื่น ๆ ให้ค่า พลังงานความร้อนต่อร่างกายสูงแต่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำ ไขมันของอะโวกาโด้เป็นพวกโมโนอันแซทตูเรทเทตโอลีอิคแอซิด ย่อยง่าย ซึ่งเป็นประโยชน์ในการลดไขมันในเส้นเลือดคนที่เป็นโรคไขมันในเลือดสูงก็บริโภคผลไม้ชนิดนี้ได้ คนไทยสมัยก่อนใช้กล้วยเป็นอาหารเลี้ยงทารก อะโวกาโด้ก็เช่นกันสามารถใช้เป็นอาหารเลี้ยงทารกได้โดยอาจใช้เนื้ออะโวกาโด้สุกป้อนเด็กทารกโดยตรงหรือผสมกับกล้วยน้ำว้าสุกอัตราส่วน 1:1 , จิ้มน้ำพริกแทนผัก, ทำสลัด ทาขนมปังแทนเนย รับประทานกับน้ำตาล รสหวาน มัน โรยเกลือป่นรสจะเป็นเค็ม ๆ มันๆ

ประโยชน์มากอย่างนี้ เรามาทำอาหารอร่อย ที่ปรุงง่ายจากอะโวคาโดกันดีกว่า

เครื่องปรุง
          กุ้งต้มสุก น้ำสลัดแบบฝรั่งเศส มายองเนส 6 ช้อนโต๊ะ อะโวคาโด 1 ผล น้ำมะนาวฝรั่ง (lemon หาซื้อได้ตามซูปเปอร์มาร์เก็ต) ผักสลัด
วิธีทำ
          1. นำกุ้งต้มใส่ชามคลุกเคล้ากับน้ำสลัดฝรั่งเศสหมักล่วงหน้าไว้ 1 ชั่วโมง จากนั้นเทน้ำสลัดแยกออกไป แล้วนำมายองเนสมาคลุกกับกุ้งในชาม
          2. ล้างผลอะโวคาโดให้สะอาด ไม่ต้องปอกเปลือก ใช้มีดคมผ่าครึ่งผลตามแนวนอน แบ่งสองส่วนออกจากกัน แล้วแกะเม็ดออก           บีบน้ำมะนาวชะโลมในผลอะโวคาโดแล้วตักส่วนผสมกุ้งกับมายองเนสใส่ลงไปกลางผล กะปริมาณพองาม นำลงวางบนจานแล้วแต่งด้วยผักสลัดที่จะรับประทานด้วยกัน

AVOCADO SALAD PLATE
ส่วนผสม
          เจลาติน (ไม่มีกลิ่น) 1 ช้อนชา
          น้ำสัปปะรด หรือน้ำเย็น 1/4ถ้วย
          อโวกาโดสุก (1 1/2ปอนด์) 1 ผล
          น้ำมะนาว 2 ช้อนชา
          น้ำหัวหอม 1 1/2ช้อนชา (ถ้าชอบ)
          น้ำตาล 1/2- 1/4ช้อนชา (ถ้าชอบ)
          เกลือ 3/4ช้อนชา
          มายองเนส 3/4 ถ้วย

วิธีทำ
         เลือกผลอโวกาโดที่สุก และมีลักษณะดี นำมาปอกเปลือก แล้วมาบดผ่านตะแกรง เติมน้ำมะนาว น้ำตาลและเกลือ โรยผลเจลาตินลงในน้ำสับปะรด หรือน้ำเย็น ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วน้ำไปอุ่นในน้ำร้อนจนกระทั่งละลาย แล้วเติมมายองเนส คนให้เข้ากันดี นำไปราดบน อโวกาโดที่เตรียมไว้ เสริฟได้ทันที

อโวกาโด – ลอดช่อง น้ำกะทิ
ส่วนผสม
         อโวกาโดลูกขนาดพอเหมาะ พร้อมรับประทาน
         ลอดช่อง ตัวสีเขียว
         น้ำกะทิสด
         น้ำตาลปี๊ป
         เกลือ

วิธีทำ
           ผสมน้ำตาลปี๊ป และน้ำกะทิ เพื่อทำน้ำกะทิลอดช่อง ทิ้งไว้ให้เย็น เมื่อต้องการเสริฟ ให้นำอโวกาโดมาผ่าครึ่ง นำเม็ดในออกใส่ลอดช่อง ราดด้วยน้ำกะทิ ใส่น้ำแข็งได้ตามชอบ

เม็ดแมงลัก – อโวกาโด ในน้ำเชื่อม
ส่วนผสม
           อโวกาโดลูกขนาดพอเหมาะ พร้อมรับประทาน
           เม็ดแมงลัก ซึ่งแช่น้ำแล้ว
           น้ำเชื่อมซึ่งทิ้งไว้ให้เย็นแล้ว หรือน้ำหวานตามชอบ

วิธีทำ

            นำอโวกาโดมาผ่าครึ่ง เอาเม็ดในออก ตักเม็ดแมงลักซึ่งได้แช่น้ำแล้ว ใส่แทนที่เม็ดใน ราดด้วยน้ำเชื่อมหรือน้ำหวาน ใส่น้ำแข็งตามชอบ